รู้จักดอกเอ็นมิล(End Mill) เครื่องมือสำคัญในกระบวนการตัดเฉือนกันดีกว่า

Last updated: 15 ม.ค. 2567  |  69 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักดอกเอ็นมิล(End Mill) เครื่องมือสำคัญในกระบวนการตัดเฉือนกันดีกว่า

ดอกเอ็นมิลคืออะไร?

ดอกเอ็นมิล เป็นเครื่องมือตัดเฉือนที่ใช้การกัดเพื่อขจัดวัสดุออกจากชิ้นงาน มักใช้ในเครื่องกัด เราเตอร์ CNC และแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์อื่นๆ ดอกเอ็นมิลล์ได้รับการออกแบบให้มีคมตัดที่ส่วนปลายและมีรูปทรงทรงกระบอกหรือทรงกรวย ช่วยให้สามารถดำเนินการตัดต่างๆ ได้

ดอกเอ็นมิลผลิตจากวัสดุอะไรบ้าง

-เหล็กกล้า (HSS Steel)
ดอกเอ็นมิลที่ผลิตจาก HSS เหล็กกล้า มีราคาถูกที่สุดเหมาะที่จะใช้ในการกัด วัสดุจำพวกอโลหะ เช่น อลูมิเนียม ทองแดง และ อื่นๆ

-เหล็กกล้าโคบอล (HSS Co)
เป็นดอกเอ็นมิลที่อัพเกรดจาก HSS ธรรมดา โดยการเติมโคบอลลงไปในเนื้อวัสดุ ส่งผลให้ดอกเอ็นมิลมีความแข็งและทนความร้อนที่เพิ่มขึ้น เหมาะสำหรับงานกัดเหล็ก รวมถึงสแตนเลส.


-HSS powder metallurgy
คือดอกเอ็นมิลที่ผ่านกรรมวิธีการขึ้นรูปจากผงโลหะมีความคงทนเท่ากันทั้งโครงสร้าง มีความเหนียวและทนความร้อนได้สูงถึง 600องศา เหมาะสำหรับ กัดงานโลหะ ที่มีความแข็งเพิ่มขึ้น.


-คาร์ไบด์ (Carbide)
เป็นวัสดุที่มีราคาสูงและแข็งสามารถรักษาความคมไว้ได้นานและดอกกัดชนิดนี้เหมาะที่จะใช้งานกับเครื่องMachining center เพราะต้องใช้รอบที่สูง และ เที่ยงตรง.ดอกกัดคาร์ไบด์มีอายุการใช้งาน(Tool Life)ที่นานกว่าดอกกัดHSS ชนิดอื่นๆ จึงเหมาะกับงานกัดจำนวนมาก(Mass Product).

-CBN cubic boron nitride
เป็นวัสดุเพรชสังเคราะห์ที่มีความแข็งมากๆ นิยมนำมาผลิตดอกกัดเอ็นมิลใว้กัดโลหะความแข็งสูงๆ
65Hrc - 72 Hrc.

-เซรามิก Ceramic
พูดถึงเซรามิกแล้ว ทุกคนคงคิดถึงแก้วหรือจานเซรามิกใช่ไหม แต่รู้ไหมว่ามันสามารถนำมาผลิตดอกกัดได้.เนื่องจาก SiN และ SiAlON เป็นเซรามิกที่ค่อนข้างแข็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อุณหภูมิสูง เครื่องมือที่ทำจากวัสดุเหล่านี้จึงเหมาะ ที่จะนำไปทำดอกกัด สำหรับวัสดุ Exotic เช่น Inconel

ชนิดของดอกกัด

  • Flat Endmill: ใช้สำหรับกัดงานพื้นเรียบ และ
  • Ball Nose Endmill : เป็นมุมแบบลูกบอล สำหรับกัดงาน 3มิติ
  • Corner Radius Endmill : กัดงานที่มีมุมR และงาน 3มิติ
  • Roughing Endmill: ดอกกัดหยาบใช้สำหรับ กัดเอาวัสดุออกในจำนวนเยอะ
  • Tapered Endmill: สำหรับกัดงานที่เอียง

วัสดุและการเคลือบ

 ดอกเอ็นมิลถูกสร้างขึ้นจากวัสดุหลากหลายประเภท แต่ละชนิดเหมาะสำหรับการใช้งานเฉพาะด้าน วัสดุทั่วไป ได้แก่ เหล็กกล้าความเร็วสูง (HSS) คาร์ไบด์ และโคบอลต์ ดอกกัดเอ็นมิลคาร์ไบด์มีการใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจากมีความแข็งและทนทานต่อการสึกหรอ

นอกจากนี้ การเคลือบยังถูกนำไปใช้กับดอกเอ็นมิลล์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย การเคลือบไทเทเนียมไนไตรด์ (TiN), ไทเทเนียมคาร์โบไนไตรด์ (TiCN) และอะลูมิเนียมไทเทเนียมไนไตรด์ (AlTiN) ช่วยเพิ่มความแข็ง การหล่อลื่น และทนความร้อน.

สรุป

ในโลกของการตัดเฉือน ดอกเอ็นมิลถือเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์และขาดไม่ได้ ช่วยอำนวยความสะดวกด้านความแม่นยำและประสิทธิภาพในกระบวนการกำจัดวัสดุ ขณะที่เทคโนโลยีก้าวหน้า การออกแบบและวัสดุของดอกเอ็นมิลล์ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ผู้ใช้มีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของการผลิตสมัยใหม่ การทำความเข้าใจประเภท วัสดุ และการเคลือบต่างๆ ของดอกเอ็นมิลช่วยให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจได้อย่างถุกต้อง ซึ่งท้ายที่สุดจะนำไปสู่ผลลัพธ์การตัดเฉือนที่เหนือกว่า.

  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้