ดอกสว่านคืออะไร และทำมากจากวัสดุอะไรบ้าง

Last updated: 15 ส.ค. 2564  |  4224 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดอกสว่านคืออะไร และทำมากจากวัสดุอะไรบ้าง

ดอกสว่านที่เราทุกคนเคยใช้นั้น ถูกผลิตมาเพื่อการใช้เจาะกับวัสดุที่แตกต่างกัน เช่น ไม้,พลาสติก,อลูมิเนียม,เหล็ก,เหล็กแข็ง,สแตนเลส ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทางผู้ผลิต(maker) เลือกวัสดุนำมาใช้ทำดอกสว่าน.


ซึ่งวัสดุหลักๆ ที่ทางผู้ผลิตใช้ผลิตดอกสว่าน เช่น

- เหล็กคาร์บอน (Carbon Steel)

ดอกสว่านที่ผลิตจากวัสดุชนิดนี้ เหมาะกับผิวงานที่ไม่แข็ง เช่น ไม้ พลาสติก เหล็กทั่วไป คมของดอกจะสึกไว จึงต้องหมั่นลับคมอยู่บ่อยๆ แต่ข้อดีของดอกสว่านแบบนี้คือ มีราคาที่ถูก ลับคมง่าย.

-เหล็กกล้า (HSS Steel)

เป็นชนิดที่นิยมใช้ในหลายๆโรงงาน เนื่องจากมีความทนทานและทนความร้อนได้ดีกว่าเหล็กคาร์บอน เหมาะสำหรับเจาะเหล็กคาร์บอนต่ำ เหล็กคาร์บอนปานกลาง เหล็กหล่อ ทองแดง อลูมิเนี่ยม.

-เหล็กกล้าโคบอล (HSS Co)

เป็นดอกสว่านที่อัพเกรดจาก HSS ธรรมดา โดยการเติมโคบอลลงไปในเนื้อเหล็ก ส่งผลให้ดอกสว่านมีความแข็งและทนความร้อนที่เพิ่มขึ้น เหมาะสำหรับเจาะงาน สแตนเลส และ เหล็กที่มีความแข็งพอประมาณ.

-HSS powder metallurgy

คือดอกสว่านที่ผ่านกรรมวิธีการขึ้นรูปจากผงโลหะมีความคงทนเท่ากันทั้งโครงสร้าง มีความเหนียวและทนความร้อนได้สูงถึง 600องศา หากดอกสว่านชนิดนี้ผ่านการเคลือบผิว(coating) จะมีคุณสมบัติเกือบๆเท่าดอกสว่านคาร์ไบด์ ดอกสว่านชนิดนี้เหมาะกับงานเจาะ ไทเทเนียม อัลลอย,Inconel,เหล็กแข็ง และ Exotic materials.

-คาร์ไบด์ (Carbide)

เป็นวัสดุที่มีราคาสูงและแข็งมากสามารถรักษาความคมไว้ได้นานและดอกสว่านชนิดนี้มีอายุการเจาะ(Tool Life)ที่นานกว่าดอกสว่านHSS ชนิดอื่นๆ จึงเหมาะกับงานเจาะรูจำนวนมาก(Mass Product) เพื่อให้ต้นทุนเฉลี่ยต่อรูถูกลง หรือเจาะเหล็กที่มีความแข็งสูงมาก (ได้ถึง68HRC สำหรับรุ่นเฉพาะ).

-PCD (Polycrytalline diamond)

เป็นวัสดุเพชรสังเคราะห์อุตสาหกรรมที่มีราคาแพงและอนุภาคที่เล็กละเอียดมาก จึงส่งผลให้มีความแข็งและทนความร้อนได้สูงที่สุดในทุกๆวัสดุที่กล่าวมาข้างต้น ทางผู้ผลิต(Maker)นิยมนำไปเชื่อมติดเป็นปลายหัวดอกสว่าน เพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรม เครื่องบิน ยานยนต์ ยานอวกาศ และ วัสดุคอมโพสิตชนิดต่างๆ. ในความเร็วรอบและเงื่อนไขที่เหมาะสมดอกสว่านชนิดนี้มีการสึกหรอที่ช้ามาก.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้